Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

6 ngành nghề được dự báo sẽ khó xin việc trong tương lai

Trong giai đoạn 2025 – 2030, thời đại công nghệ bùng nổ. Sẽ có rất nhiều ngành nghề mới được hình thành, đồng thời cũng có những ngành nghề dự báo sẽ khó xin việc.

1. Nghề giao dịch viên ngân hàng

Giao dịch viên ngân hàng là những nhân viên làm việc tại các quầy giao dịch hoặc các điểm giao dịch của ngân hàng. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tiếp nhận những phản hồi về chất lượng, dịch vụ cũng như đem hình ảnh của ngân hàng tới gần hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, trong hiện trạng bây giờ, số lần một người phải ra ngân hàng ngày càng ít đi, trong khi số lượng sử dụng các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại hoặc website ngày càng tăng. Với sự phát triển của công nghệ, những công việc cần đến sự tiếp xúc của con người trong ngành ngân hàng ngày càng được tự động hóa (thanh toán, chuyển tiền, vay tiền, trả nợ…). Mọi việc đều có thể thực hiện được qua ứng dụng trên điện thoại cá nhân, thậm chí người ta có thể tự dầu tư hay mua cổ phiếu qua điện thoại di động. Với cách này, các giao dịch có thể được thực hiện ở bất cứ đầu và bất kỳ thời gian nào mà không cần đến quầy giao dịch ngồi chờ cả nửa ngày nữa.

Tương lai nếu ngày càng ít người đến ngân hàng, sẽ dẫn đến việc khủng hoảng việc làm cho nhân viên ngành ngân hàng.

2. Phiên dịch viên

Thành thạo ngoại ngữ là nghề rất quan trọng trong thời đại kinh tế toàn cầu, vì vậy môn ngoại ngữ trở thành một chuyên ngành phổ biến được giảng dạy tại các trường Đại học. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, các phần mềm dịch thuật khác nhau liên tục xuất hiện trên thị trường, tỷ lệ chính xác có thể lên tới 99% và có thể chuyển ngữ ngay lập tức. Do đó, các phần mềm dịch thuật thông minh đã trở thành mối đe dọa cho nghề phiên dịch viên. Chưa kể các công ty hiện nay ít muốn tuyển các phiên dịch viên thông thường, họ muốn một phiên dịch viên chuyên nghiệp và thành thạo thêm những kỹ năng ở chuyên ngành khác để đáp ứng được như cầu cho nhiều công việc khác nhau.

Với sự phát triển công nghệ, việc đẩy mạnh việc dịch thuật bằng các ứng dụng phần mềm sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trong tương lai. Đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng phiên dịch viên của các công ty cũng ít đi.

3. Tài xế taxi phổ thông

Tài xế taxi phổ thông (hay còn gọi là lái xe taxi) là những người sử dụng ô tô con để đưa đón khách hàng đến nơi theo yêu cầu của họ. Đây là công việc đã từng rất phổ biến bởi nhu cầu đi lại của người dân lên cao.

Tuy nhiên ngày nay, xuất hiện ngày càng nhiều những ứng dụng đặt xe trực tuyến. Việc đặt xe trực tuyến không chỉ có chi phí rẻ hơn mà còn tiện lợi hơn rất nhiều so với việc đặt taxi phổ thông.

Vào năm 2018 tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã thử nghiệm ô tô không người lái trên đường. Tại các đô thị, bắt đầu xuất hiện của các hình thức dùng chung xe đạp, xe điện dùng chung, xe ô tô dùng chung.

Chưa kể rất nhiều hãng ô tô nổi tiếng như Mercedes – Benz và Tesla đã chi một số tiền khổng lồ để thử nghiệm ô tô không người lái. Trong tương lai, khi công nghệ xe tự lái trở nên hoàn thiện và phổ biến, ngành công nghiệp taxi chắc chắn sẽ bị siết chặt cơ hội sinh tồn, và ngành tài xế taxi sẽ khó có thể tồn tại lâu dài.

4. Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là nghề thuộc lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, họ  là những người tiếp xúc nhiều với khách hàng, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt tại nhà hàng, quán ăn. Công việc của học thương làm như:

– Chào đón khách hàng, order đồ, mang đồ ăn và kiểm tra thực đơn của khách hàng;

– Dọn dẹp và bày biện nơi làm việc…

Tuy nhiên, dưới sự phát triển của công nghệ nhân tạo robot phục vụ được chế tạo ra để thay thế cho nhân viên phục vụ, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của các nhân viên phục vụ.

Đơn cử như chuỗi nhà hàng Eatsa tại San Fancisco và Los Angeles (Mỹ) hoàn toàn không có bóng dáng của nhân viên phục vụ mà để cho khách hàng tự động tương tác với hệ thống máy tính.

Hay thêm nữa là robot được phát triển bởi Pudu Technology – Công ty khởi nghiệp ở Thẩm Quyến đã được hàng nghìn nhà hàng ở Trung Quốc và một số nước khác như Hàn Quốc, Singapore, Đức áp dụng. Tại đây, nhân viên nhà bếp chỉ cần đặt món ăn lên robot, nhập số bàn là robot có thể tự giao thức ăn tới đúng bàn đó.

Theo số liệu thống kê, trung bình một nhân viên phục vụ thông thường chỉ có thể đưa khoảng 200 yêu cầu mỗi ngày. Nhưng những con robot lại năng có thể xử lý 300 đến 400 yêu cầu mỗi ngày, con số này năng suất hơn rất nhiều so với nhân viên phục vụ bàn.

5. Công nhân lắp ráp dây chuyền

Công nhân lắp ráp dây chuyền là những người làm việc trong nhà máy, công việc của họ là lắp đi lắp lại một khâu của chuỗi dây chuyên. Chưa kể, một dây chuyền sản xuất có hàng chục người làm, điều này khiến chi phí nhân công cao, hiệu quả công việc không những giảm mà còn tăng thêm tỷ lệ sai sót.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp đã đưa nhiều máy móc tự động vào sử dụng nhằm giảm chi phí sản xuất đồng thời nâng cao hiệu quả công việc. Đơn cử như ở Foxcom – một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới đã đưa robot vào dây chuyển sản xuất để thay thế 30% số lượng lao động. Vì vậy, robot đã vô tình cướp đi công việc của hàng chục nghìn người.

Đây là ngành có khả năng bị thay thế cao bởi robot trong tương lai và có khả năng sẽ ngày càng khó xin việc.

6. Nghề thu ngân, thu phí cao tốc

Nếu như nhiều năm trước nghề thu ngân là nghề không thể thiếu trong các nhà hàng, khách sạn hoặc các cơ sở kinh doanh, siêu thị…Cũng như ngành thu phí cao tốc không thể thiếu trong các trạm thu phí. Công việc của họ là hằng ngày thực hiện các khâu thanh toán dịch vụ cho khách hàng, kiểm soát hóa đơn và hoạt động thu – chi.

Thì ngày nay, với sự phổ biến của thanh toán di động, nhiều người ra ngoài chỉ cần đem theo một chiếc smartphone mà không cần mang theo tiền mặt. Khi thanh toán điện tử ngày càng thuận tiện, các thao tác rắc rối như đổi trả tiền mặt không còn cần thiết, thời gian thanh toán được rút ngắn đáng kể. Bởi vì điều này, nhiều cửa hàng sẽ không cần nhân viên thu ngân nữa, thông qua điện thoại, ông chủ cũng vẫn có thể nắm được số tiền thu chi mỗi ngày từ xa.

Nghề nhân viên thu chi trên đường cao tốc cũng sẽ tương tự. Điều này sẽ khiến những người làm nghề thu ngân hay thu phí cao tốc càng khó xin việc hơn trong tương lai.

(Nguồn: Sưu tầm)

Tin tức mới nhất