Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Hướng dẫn cách viết bài luận của cô Trịnh Thu Tuyết

Vừa qua, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố kế hoạch tổ chức kỳ thi ĐGNL để xét tuyển đại học. Cấu trúc bài thi có bài viết luận – một bài thi khá mới đối với học sinh THPT. Vậy viết luận là gì? Làm sao để viết luận? Cô Trịnh Thu Tuyết – Giáo viên môn Văn tại HOCMAI có những chia sẻ như sau:

“Về câu luận trong đề thi tuyển sinh của ĐHQGHN!

Với phương án thay đổi từ Kì thi THPT Quốc gia sang Kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, một số trường Đại học đã có phương án tuyển sinh riêng cho phù hợp với những đặc thù của quá trình đào tạo, trong đó, dư luận đang quan tâm nhiều tới đề tuyển sinh riêng của Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo trả lời của đại diện trường, Kỳ thi này sẽ diễn ra vào cuối tháng 7/2020, trước kì thi Tốt nghiệp THPT, với các môn thi: Toán (90 phút), Bài viết luận (60 phút); Ngoại ngữ (60 phút), Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội (60 phút).

Hình thức thi trắc nghiệm và viết đoạn văn nghị luận xã hội đã quá quen thuộc với các lớp học sinh tham gia thi THPT Quốc gia từ năm 2017, cho nên hiện tượng nhiều học trò hoang mang lo lắng khi nghe tới “Bài viết luận” trong kì thi kiểm tra năng lực cơ bản của thí sinh, cũng là điều dễ hiểu.
Theo thông báo, các yêu cầu chi tiết đối với đề thi và thủ tục đăng ký dự thi sẽ được ĐHQGHN công bố trước 10/5/2020. Vì có một lượng học sinh rất lớn chia sẻ nguyện vọng sẽ đăng kí thi vào ĐHQGHN và nhóm trường đang đề nghị hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội để thi tuyển sinh như Trường đại học Ngoại thương cùng một số trường đại học khác, cho nên một trong những việc thiết thực nhất bây giờ của giáo viên chính là định hình cho các em kiểu dạng đề, hướng triển khai, giải quyết kiểu “Bài viết luận” này.

Trước mắt, do phải tới khoảng 10/5/2020 ĐHQGHN mới công bố các yêu cầu chi tiết đối với đề thi kiểm tra năng lực cơ bản của thí sinh, chúng ta buộc phải tham khảo các nguồn đề khác để có những nhận định sơ bộ, giúp học trò bớt lo lắng.

Có thể tham khảo câu viết luận trong Đề thi mẫu của Kì thi đánh giá năng lực tuyển sinh bậc sau đại học khối ngành Khoa học xã hội nhân văn như sau:
Đề 1: “Bàn về việc lựa chọn nghề nghiệp, có ý kiến cho rằng: Trong xã hội hiện nay, nhiều người chọn nghề vì nghề đó mang lại thu nhập cao chứ không phải vì đam mê. Hãy viết một bài ( khoảng 550 – 600 từ) bàn về ý kiến trên. Cần nói rõ ý kiến dựa trên những giải định nào và giải định đó có cơ sở hay không?” ( Dành cho Khối ngành KHXHNV).

Đề 2: “Hãy viết một bài ( khoảng từ 550 tới 600 từ) về chủ đề sau:
Nhiều người cho rằng phương thức đào tạo trực tuyến sẽ dần thay thế phương thức đào tạo truyền thống trên lớp học. Như vậy, người học có thể hoàn thành chương trình đào tạo đại học/ sau đại học mà không cần đến trường ( hoặc thời gian đến trường là tối thiểu).
Anh/chị đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Hãy đưa ra các lí lẽ và minh chứng cho quan điểm của anh /chị. “
( Dành cho khối ngành KHTN & CN)

Căn cứ vào hai đề bài luận trên, trước khi tiếp tục đi sâu hơn vào những định hướng cụ thể cho kiểu bài, chúng ta có thể có những nhận xét sơ bộ sau đây khi phân loại đoạn văn nghị luận xã hội và bài viết luận.

1/ Đoạn văn nghị luận xã hội:
– Nội dung: Luận về một khía cạnh/ một bình diện/ một nội dung nhỏ trong vấn đề lớn thuộc về tư tưởng đạo lí hoặc hiện tượng xã hội.

– Hình thức: Có thể lựa chọn bất kì kiểu cấu trúc nào phù hợp, như qui nạp, diễn dịch, song hành, móc xích hay tổng – phân – hợp…, miễn là đúng hình thức một đoạn văn ( không xuống dòng/ chữ đầu câu đầu đoạn viết hoa và lùi vào một chữ).

– Dung lượng: khoảng 200 chữ.

– Thời gian viết: khoảng 20 tới 25 phút.

2/ Bài viết luận:

– Nội dung: Thực chất là kiểu bài văn nghị luận xã hội trước đây, luận về toàn bộ một vấn đề lớn thuộc về tư tưởng đạo lí hoặc hiện tượng xã hội.

– Hình thức: Viết đúng cấu trúc ba phần của một bài văn với mở bài ( giới thiệu vấn đề nghị luận); thân bài ( triển khai hệ thống luận điểm, tương đương với các khía cạnh/ bình diện/ nội dung/ ý nhỏ… góp phần làm sáng rõ vấn đề lớn); kết bài ( khái quát, nâng cao vấn đề vừa nghị luận).

– Dung lượng: khoảng 550 tới 600 từ ( nghĩa là có thể từ 600 tới 1200 chữ).

– Thời gian viết: 60 phút.

Vậy, các thí sinh 2k2 cần tận dụng thời gian khoảng hơn ba tháng tới, ôn luyện đồng thời hai dạng: đoạn văn nghị luận xã hội và bài viết luận, đặng đáp ứng yêu cầu của bài thi Tốt nghiệp THPT đầu tháng 8/2020 và yêu cầu đề thi kiểm tra năng lực cơ bản thí sinh, nếu các em đăng kí thi vào nhóm trường của Đại học Quốc gia Hà Nội. Sẽ khó khăn cho các em khi khóa 2k2 chỉ quen với đoạn văn nghị luận xã hội, nhưng thay vì ngồi than thở hay lo lắng, chúng ta hãy chủ động bắt tay vào ôn luyện.

Thời gian tới, nhất là sau 10/5/2020, khi có Đề thi minh họa cho kì thi Tốt nghiệp THPT và hướng dẫn cụ thể của Đại học Quốc gia Hà Nội về đề kiểm tra năng lực thí sinh, cô sẽ tiếp tục đồng hành với các em!”.

Nguồn: Cô Trịnh Thu Tuyết