Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Anh 2020

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020: Điểm trung bình môn Tiếng Anh có sự tăng nhẹ. Môn Tiếng Anh vẫn chưa có sự bứt phá rõ rệt mặc dù đề thi được đánh giá giảm về độ khó so với năm 2019 nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 nên việc ôn luyện của học sinh cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Xem thêm: Phân tích phổ điểm môn Văn thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Phổ điểm chỉnh thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo

So sánh phổ điểm của bốn năm 2017, 2018, 2019 và 2020 như bảng dưới:

Phổ điểm năm 2017 Phổ điểm năm 2018 Phổ điểm năm 2019 Phổ điểm năm 2020
Đỉnh phổ Phân bố không đối xứng, đỉnh phổ lệch về phía bên trái, sườn phải dốc mạnh, sườn trái dốc thoai thoải dần về mức điểm 2-3 . Đỉnh phổ rơi vào 3,4. Phân bố không đối xứng, đỉnh phổ lệch về phía bên trái, sườn phải dốc mạnh, sườn trái dốc thoai thoải dần về mức điểm 1-2. Đỉnh phổ rơi vào 3. Phân bố không đối xứng, đỉnh phổ lệch về phía bên trái, sườn phải dốc dần, sườn trái dốc thoai thoải dần về mức điểm 2-3. Đỉnh phổ rơi vào 3,2. Phân bố không đối xứng, đỉnh phổ lệch về phía bên trái, sườn phải dốc dần, sườn trái dốc thoai thoải dần về mức điểm 2-3. Đỉnh phổ rơi vào 3,4.
Điểm trung bình 4,46 3,91 4,36 4,58
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5) Chiếm 68,38% Chiếm 78,22% Chiếm 68,74% Chiếm 63,13%
Số thí sinh đạt <=1 điểm 1061 2189 630 543

Qua phổ điểm và bảng so sánh phổ điểm ta thấy: 

Nhìn chung, điểm thi môn Tiếng Anh vẫn chưa có sự bứt phá rõ rệt, minh chứng là số thí sinh đạt điểm dưới trung bình vẫn chiếm tỉ lệ lớn mặc dù đề thi được đánh giá giảm về độ khó so với năm 2019.

– Tương tự với năm 2019, đỉnh phổ lệch về phía bên trái, sườn phải có sự dốc mạnh xuống mức điểm 4-7 cho thấy lượng thí sinh đạt điểm trung bình khá và khá tương đối nhiều, không có sự phân hóa rõ rệt với các thí sinh ở mức điểm này nhưng lại có sự phân hóa thí sinh khá, giỏi và xuất sắc. Số điểm 9-10 của năm 2020 (1,65 %) giảm so với năm 2019 (1,92%). Chứng tỏ là mặc dù tổng quát mức độ đề dễ hơn so với năm 2019 nhưng vẫn có những câu hỏi để phân loại thí sinh. Do vậy, dường như với mục tiêu phục vụ xét tốt nghiệp vẫn đạt được và các trường đại học – cao đẳng khi tuyển sinh cũng không quá gặp khó khăn trong việc sử dụng điểm thi để sàng lọc đầu vào chất lượng.

 

– Điểm trung bình của năm 2020 là 4,58, tăng nhẹ so với điểm trung bình của năm 2019 (4,36). Số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình của năm 2020 cũng chiếm tỉ lệ thấp hơn so với năm 2019. Cụ thể năm 2019, số lượng thí sinh đạt điểm <=5 điểm chiếm 68,74% thì sang năm 2020 tỉ lệ này là khoảng 63,13%. Mặc dù có sự giảm về số thí sinh có điểm dưới trung bình nhưng tỉ lệ này vẫn là cao so với các môn thi khác. Nhìn vào bảng so sánh phổ điểm của ba năm ở trên, rõ ràng đề thi dù khó hay dễ thì tỉ lệ thí sinh điểm dưới trung bình môn Tiếng Anh vẫn cao và chưa có sự chuyển biến rõ rệt. Có lẽ lí do là sự phân hóa rõ rệt theo vùng miền, tỉnh thành. Ở thành phố lớn, phụ huynh và học sinh có xu hướng quan tâm Tiếng Anh hơn (kể cả không sử dụng để xét tuyển nhưng gia đình vẫn đầu tư cho con học Tiếng Anh vì biết được tầm quan trọng của nó). Hơn nữa, điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, trung tâm thường tập trung ở các thành phố đông hơn, mặt bằng thí sinh cũng nhỉnh hơn. Ngược lại, ở các vùng nông thôn, nhiều thí sinh không quan tâm đến Tiếng Anh và chỉ học để chống điểm liệt, đủ để tốt nghiệp nên Tiếng Anh cũng không được coi trọng. 

Tổ Tiếng Anh – Hệ thống Giáo dục HOCMAI