Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Hóa

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 và phổ điểm. Dưới đây là phân tích phổ điểm môn Hóa của giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

1. Nhận định nhanh về đặc điểm của phổ điểm năm 2020 và so sánh với phổ điểm năm 2019:

Nhìn vào phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học của cả nước năm 2020 cho thấy:  Đỉnh phổ lệch về bên phải, độ dốc của phổ điểm ở bên trái thoai thoải hơn ở bên phải cho thấy số lượng thí sinh đạt từ 0-7 điểm nhiều hơn thí sinh đạt các số điểm còn lại. 

Năm 2020, có 289066 thí sinh tham gia thi môn Hóa học trong đó điểm trung bình là 6,71 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75 điểm. Số thí sinh có điểm <=1 là 39 (chiếm tỷ lệ 0,01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 44766 (chiếm tỷ lệ 15,49%); số thí sinh đạt điểm 10 có 399 thí sinh. 

So sánh với phổ điểm năm 2019:

Nhìn chung, hình dạng phổ điểm năm 2020 cũng không quá khác biệt so với hình dạng phổ điểm năm 2019. 

Năm 2019 đỉnh phổ lệch về bên phải, độ dốc của phổ điểm ở bên trái thoai thoải hơn ở bên phải cho thấy số lượng thí sinh đạt từ 0-6 điểm nhiều hơn thí sinh đạt các số điểm còn lại, sự phân hóa thí sinh đạt 6-10 điểm tốt hơn sự phân hóa thí sinh đạt 0-6 điểm.

Năm 2020 đỉnh phổ cũng lệch về bên phải, độ dốc của phổ điểm ở bên trái thoai thoải hơn ở bên phải cho thấy số lượng thí sinh đạt từ 0-7 điểm nhiều hơn thí sinh đạt các số điểm còn lại.

Năm 2019 điểm trung bình là 5,35 thì đến năm 2020 điểm trung bình tăng lên là 6,71 điểm. Điểm trung bình của từng môn năm nay có cao hơn năm trước, nguyên nhân là do sự cố gắng dạy và học trong hoàn cảnh nghỉ học nhiều tháng phòng chống dịch, sự giảm tải kiến thức của Bộ và tính chất kỳ thi năm nay là kì thi tốt nghiệp THPT. 

           Cụ thể, các tiêu chỉ so sánh phổ điểm môn Hóa học của năm 2019 và năm 2020 thể hiện như bảng dưới:

Phổ điểm năm 2019 Phổ điểm năm 2020
Hình dạng Không theo dạng hình chuông úp đối xứng, có độ dốc ở bên trái thoai thoải hơn ở bên phải. Không theo dạng hình chuông úp đối xứng, có độ dốc ở bên trái thoai thoải hơn ở bên phải.
Đỉnh phổ Đỉnh phổ lệch về bên phải.
Đỉnh phổ rơi vào điểm 6.
Đỉnh phổ lệch về bên phải.
Đỉnh phổ rơi vào điểm 7,75.
Điểm trung bình 5,35 6,71
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5) Chiếm 37,71% Chiếm 15,49%
Số thí sinh đạt <=1 điểm 187 (Chiếm 0,0552%) 38 (chiếm 0,01%)

2. Với điểm phổ như vậy, học sinh sinh năm 2003 sẽ gặp thuận lợi và khó khăn:

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid nên độ khó của đề thi giảm hẳn so với các năm trước, nhất là phần kiển thức của học kì II lớp 12 đã được tinh giản. Tuy nhiên các câu hỏi cực khó có tính chất phân loại học sinh lại chủ yếu nằm trong chương trình học kì I nên về cơ bản độ khó của vùng câu hỏi này không thay đổi. Vì vậy, học sinh sinh năm 2003 muốn đạt điểm tốt trong môn thi Hóa học cần có một lộ trình học tập và rèn luyện khoa học, tập trung chú trọng hơn tới việc hiểu, nắm vững kiến thức cơ bản trước, sau đó vận dụng để làm các bài tập tính toán cần tư duy và suy luận sâu hơn.

Đặc biệt, học sinh cần chú trọng đến dạng bài thực hành thí nghiệm hay các bài có ứng dụng thực tiễn cuộc sống, đối với dạng bài này học sinh không những phải nắm chắc kiến thức cơ bản, hiểu bản chất thí nghiệm mà còn phải tư duy sâu để phân tích các hiện tượng xảy ra, dự đoán sản phẩm tạo thành và các thao tác thí nghiệm để có thể làm bài đạt kết quả tốt.

Nguồn: Tổ Hóa học – Hệ thống Giáo dục HOCMAI