Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí 2020

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 (đợt 1), các giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã tiến hành phân tích phổ điểm, đưa ra nhận định chính xác về tình hình điểm thi của các thí sinh năm nay:

Phổ điểm được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố

 

Năm 2020
Tổng số thí sinh 286.847
Điểm trung bình 6,723279
Điểm trung vị 7
Số thí sinh có điểm <=1 điểm 39 (0,01%)
Số thí sinh đạt điểm 10 10
Số thí sinh có điểm dưới trung bình (<5 điểm) 37140 (13%)
Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất 7,75


 

So sánh phổ điểm thi THPT QG 2019 và Tốt nghiệp THPT 2020

 

Năm 2019 2020
Tổng số thí sinh 334961 286847
Điểm trung bình 5,57 6,723279
Điểm trung vị 5,75 7
Số thí sinh có điểm <=1 điểm 150 39 (0,01%)
Số thí sinh đạt điểm 10 2 10
Số thí sinh có điểm dưới trung bình (<5 điểm) 109259 (32.62%) 37140 (13%)
Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất 6,25 7,75


Dễ nhận thấy ở phổ điểm môn Vật lí năm 2020 có đỉnh phổ lệch hẳn về phía bên phải so với năm 2019, mục tiêu của kì thi 2020 chủ yếu là để xét tốt nghiệp THPT. Mức điểm phổ biến nằm trong khoảng từ 7 đến 8. Năm nay, các câu hỏi trong phần Nhận biết – Thông hiểu chiếm tới 70% số câu hỏi của đề thi, do đó học sinh nắm vững kiến thức sách giáo khoa dễ dàng có thể đạt mức điểm từ 6 đến 7, điều này hoàn toàn phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp THPT của đề thi. Tuy nhiên, các câu hỏi ở mức 9-10 trong đề thi Vật lí vẫn có độ khó như các năm trước đó,  thường có hiện tượng Vật lí không tường minh, học sinh cần có tư duy Vật lí tốt và khả năng phân tích chính xác các diễn biến của hiện tượng, kết hợp linh hoạt các định luật, công thức liên quan và tối ưu việc sử dụng các công cụ toán học trong thời gian cho phép của bài thi. 

Ở các tổ hợp xét tuyển truyền thống, điểm trung bình tăng mạnh. Cụ thể, điểm trung bình tổ hợp Toán, Vật lí, Hóa học là 21,46, tăng 3,73 điểm so với năm ngoái. Điểm trung bình tổ hợp Toán, Hóa học, Sinh học tăng từ 16,85 lên 20,36. Điều đó cho thấy điểm chuẩn vào các trường đại học, cao đẳng năm nay có thể sẽ tăng lên so với năm 2019.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid nên độ khó của đề thi giảm hẳn so với các năm trước, nhất là phần kiển thức của học kì II lớp 12 đã được tinh giản và chỉ có các câu hỏi thuộc cấp độ Nhận biết và Thông hiểu. Tuy nhiên các câu hỏi cực khó có tính chất phân loại học sinh lại chủ yếu nằm trong chương trình học kì I nên về cơ bản độ khó của vùng câu hỏi này không thay đổi. Vì vậy, học sinh 2003 muốn đạt điểm tốt trong môn thi Vật lí cần có một lộ trình học tập và rèn luyện khoa học, tập trung chú trọng hơn tới việc hiểu, nắm vững bản chất Vật lí và liên hệ với thực tiễn cuộc sống. 

 Tổ Vật lí – Hệ thống Giáo dục HOCMAI