Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Phân tích phổ điểm thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 các môn KHXH

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, dưới đây là phân tích phổ điểm các môn Khoa học xã hội của các giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

I. Lịch sử

1. So sánh phổ điểm của hai năm 2019 và 2020 như bảng dưới:

Phổ điểm năm 2019 Phổ điểm năm 2020
Hình phổ Phân bố không đối xứng, lệch nhiều về bên trái. Đỉnh phổ rơi vào 3,75 Phân bố không đối xứng lệch về bên trái. Đỉnh phổ rơi vào 4,5
Điểm trung bình 4,3 5,19
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5) 70,01% 46,95%
Số thí sinh đạt <=1 điểm 395 111
Số thí sinh đạt 10 điểm 80 371

2. Qua phổ điểm và bảng so sánh phổ điểm ta thấy: 


Hình phổ điểm môn Lịch sử năm 2020 vẫn phân bố không đối xứng, tuy nhiên độ lệch đã giảm so với năm 2019 thể hiện ở đỉnh phổ đang tiến dần đến 5 điểm. Điểm trung bình đã tăng gần 1 điểm, tỉ lệ học sinh dưới trung bình cũng giảm 23%, số thí sinh có điểm dưới từ 1 trở xuống giảm gần 4 lần, trong khi số điểm 10 tăng lên hơn 4,6 lần. 

II. Địa lí

1. So sánh phổ điểm của hai năm 2019 và 2020 như bảng dưới:

Phổ điểm năm 2019 Phổ điểm năm 2020
Đỉnh phổ Phân bố không đối xứng, lệch về bên phải. Đỉnh phổ rơi vào 6. Phân bố không đối xứng, lệch nhiều về bên phải. Đỉnh phổ rơi vào 7,25.
Điểm trung bình 6 6,78
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5) 17,19% 6,21%
Số thí sinh đạt <=1 điểm 47 133
Số thí sinh đạt 10 điểm 42 248

2. Qua phổ điểm và bảng so sánh phổ điểm ta thấy: 

Hình phổ điểm của môn Địa lí năm 2020 không đối xứng, độ hẳn về bên phải, điều này có nghĩa là số HS đạt điểm trên trung bình cao hơn hẳn số HS dưới trung bình. Đỉnh phổ là 7,25 điểm tăng 1,25 điểm so với năm 2019, tỉ lệ điểm dưới trung bình giảm 11%, số học sinh có điểm từ 1 trở xuống giảm gần 3 lần, số điểm 10 tăng gần 6 lần. 

III. GDCD

  1. So sánh phổ điểm của hai năm 2019 và 2020 như bảng dưới:
Phổ điểm năm 2019 Phổ điểm năm 2020
Đỉnh phổ Phân bố không đối xứng, lệch hẳn về bên phải. Đỉnh phổ rơi vào 7,75 Phân bố không đối xứng, lệch hẳn về bên phải. Đỉnh phổ rơi vào 8,75
Điểm trung bình 7,37 8,14
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5) 3,96% 1,10%
Số thí sinh đạt <=1 điểm 11 41
Số thí sinh đạt 10 điểm 784 4163
  1. Qua phổ điểm và bảng so sánh phổ điểm ta thấy: 

Hình phổ điểm của môn GDCD năm 2020 vẫn lệch hẳn về bên phải như những năm trước. Tuy nhiên, phổ điểm GDCD năm nay ghi nhận những số liệu chưa từng thấy, đỉnh phổ là 8,75 và có 4163 điểm 10. Số điểm từ 9 đến 10 chiếm 26,77% số bài thi.

IV. Nhận định chung 

Nhìn chung, so với phổ điểm năm 2019, hình phổ điểm của cả ba môn trong tổ hợp KHXH đều có xu hướng lệch dần sang phải, điểm trung bình của Lịch sử thấp nhất, sau đó là môn Địa lí và GDCD có điểm trung bình cao nhất.  Sở dĩ có sự khác biệt này là do đề thi năm 2020 có độ khó giảm hẳn so với đề thi 2019, mục tiêu của đề là xét tốt nghiệp, ngoài ra do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản chương trình tạo thuận lợi cho HS trong quá trình ôn thi. Tuy nhiên, với phổ điểm cao như trên, điểm chuẩn đại học cũng sẽ tăng theo, dự đoán với phổ điểm các môn Ngữ văn và tổ hợp khoa học xã hội, điểm chuẩn có thể tăng 2 – 3 điểm. 

Tuy đề thi năm nay nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp nhưng mỗi đề thi đều có khoảng 20% số câu hỏi vận dụng và vận dụng cao để phục vụ mục tiêu tuyển sinh đại học, vì vậy, học sinh sinh năm 2003 không nên chủ quan và cần có lộ trình ôn tập hợp lí. Ngoài việc nắm vững kiến thức SGK các em cần tìm hiểu thêm những kiến thức thực tế nhằm giải quyết các câu hỏi liên hệ đối với cả ba môn. Ngoài ra, học sinh còn cần rèn luyện các kĩ năng so sánh, phân tích, đánh giá, nhận xét … Bên cạnh những yêu cầu chung, mỗi môn trong tổ hợp cũng có những kĩ năng riêng cần rèn luyện.  Đối với môn Địa lí là kĩ năng sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam, kĩ năng sử dụng, nhận dạng biểu đồ, xác định bản chất của hiện tượng địa lí. Môn Lịch sử không yêu cầu học sinh ghi nhớ máy móc thời gian sự kiện, nhưng buộc học sinh phải hiểu được mối liên hệ và bản chất của các sự kiện. Môn GDCD đòi hỏi khả năng phân tích tình huống tốt để giải quyết những câu hỏi vận dụng cao. 

 Tổ Khoa học xã hội – Hệ thống Giáo dục HOCMAI