Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Thi tốt nghiệp THPT: Tổng hợp bí kíp khoanh lụi khi làm bài thi trắc nghiệm dễ đúng nhất

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, đây là thời điểm nhiều học sinh đang gấp rút ôn bài và tìm hiểu các mẹo làm bài sao cho đạt hiệu quả tốt nhất so với năng lực của mình. Bài viết dưới đây thituyensinh.ican.vn sẽ hướng dẫn các em bí kíp khoang lụi khi làm bài thi trắc nghiệm THPT mà không phải ai cũng biết.

Ảnh minh họa

1. Đối với thí sinh không làm được bất kỳ câu nào trong bài (khoanh chống liệt)

Đây là mẹo khoanh trắc nghiệm dành cho những em chỉ muốn chống điểm liệt để đậu tốt nghiệp THPT (từ 1,25 điểm trở lên). Với phương pháp sau đây, xác suất để các em đạt trên 2 là khá cao. Lưu ý: Phương pháp này không phải là phương pháp tối ưu cho trường hợp thí sinh muốn đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm.

Bước 1. Nhóm các các câu hỏi vào thành một nhóm:

Giả sử một đề thi trắc nghiệm có 40 câu, các em hãy nhóm 5 câu thành một nhóm: câu 1 đến 5, 6 đến 10, 11 đến 15, 16 đến 20, 21 đến 25, 26 đến 30, 31 đến 35 và 36 đến 40 (nếu đề thi 50 câu thì chia thành 10 nhóm).

Bước 2. Khoanh trắc nghiệm:

Ở bước này, các em hãy tiến hành khoanh cùng một đáp án cho các câu hỏi trong một nhóm theo tuần tự từ A, B, C, D. Ví dụ:

+ Nhóm 1 (từ câu 1 đến câu 5) chọn toàn bộ phương án A;

+ Nhóm 2 (từ câu 6 đến câu 10) chọn toàn bộ phương án B;

+ Nhóm 3 (từ câu 11 đến câu 15) chọn toàn bộ phương án C;

+ Nhóm 4 (từ câu 16 đến câu 20) chọn toàn bộ phương án D;

+ Nhóm 5 (từ câu 21 đến câu 25) tiếp tục quay vòng, chọn toàn bộ phương án A;

+ Nhóm 6 (từ câu 26 đến câu 30) chọn toàn bộ phương án B;

+ Nhóm 7 (từ câu 31 đến câu 35) chọn toàn bộ phương án C;

+ Nhóm 8 (từ câu 36 đến câu 40) chọn toàn bộ phương án D.

(Như ảnh minh họa dưới đây).

Ảnh minh họa

Với phương pháp này các em sẽ có cơ hội đạt mức điểm chống liệt khi xét tốt nghiệp THPT. Các em có thể đối chiếu với đáp án của một đề thi bất kỳ để kiểm chứng. Phương pháp này có thể áp dụng với bất kỳ môn nào thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, các em chỉ dành phương pháp này để áp dụng cho một môn nào đó các em quá kém, chỉ cần đạt điểm chống liệt đảm bảo đỗ tốt nghiệp THPT và chỉ dồn sức cho các môn còn lại trong xét tuyển đại học.

2. Đối với thí sinh đã làm được bài và còn sót lại vài câu bế tắc

Phương pháp này là mẹo để các em thí sinh có thể làm bài một cách tốt nhất, tối ưu hóa điểm số với năng lực làm bài thực chất của mình.

– Làm các câu dễ trước: Câu dễ là dạng câu chỉ cần đọc câu hỏi là có thể biết đáp án hoặc áp dụng một hai công thức sẽ ra kết quả. Khi nhận được đề, các em hãy đọc lướt qua đề thi để có thể nhận định được câu hỏi dễ và câu hỏi khó trong bài thi. Nếu thấy câu nào dễ các em cần tính toán thật chắc chắn và chọn đáp án ngay.

– Làm các câu hỏi trung bình: Câu hỏi trung bình là dạng câu hỏi các em biết được cách làm sau khi đọc xong câu hỏi, tuy nhiên cần mất một khoảng thời gian nhất định để có thể đưa ra được đáp án do phải vận dụng nhiều công thức và tính toán. Trong khi làm bài, các em hãy đánh dấu câu nào không làm ra để sau có thể quay lại giải tiếp. Lưu ý: Không nên dừng lại giải một câu quá lâu để tránh mất thời gian (mỗi câu chỉ nên giải trong khoảng 2 phút).

– Giải các câu hỏi khó: Câu hỏi khó là dạng câu hỏi khi đọc qua các em không hiểu gì và cũng không biết cách để giải nó. Với dạng câu hỏi này, điều các em cần làm là đọc thật kỹ câu hỏi và làm thật cẩn thận từng câu (không quên chú ý thời gian làm bài), với câu hỏi này nếu trong khoảng 4 đến 5 phút không giải ra, các em hãy chuyển qua câu hỏi khác và đóng khung câu đó vào đề để đánh dấu.

– Quay lại giải các câu hỏi đã bỏ qua nếu còn thời gian: Trong quá trình làm bài, có thể sẽ có một vài câu các em chưa tìm ra được cách giải nhưng khi đọc lại lần nữa lại có thể nhớ ra cách giải. Các em có thể quay lại tìm cách giải các câu này trong trường hợp còn thời gian làm bài, nếu vẫn chưa giải ra các em có thể dùng phép suy luận và khả năng loại trừ để tìm ra đáp án.

– Chọn tất cả một đáp án với những câu đã “bó tay”: Các em hãy thống kê trong số các câu mình đã làm được, trong 4 đáp án A, B, C, D, đáp án nào ít xuất hiện nhất thì chọn đáp án đó cho toàn bộ cho những câu còn lại. Ví dụ: Trong tờ đáp án của các em, có 14 lần đáp án A, 7 lần đáp án B, 5 lần đáp án C, 8 lần đáp án D. Như vậy, tổng số đáp án C là ít nhất, nên 6 câu còn lại chưa làm được các em hãy chọn đáp án C.

(Nguồn: Sưu tầm)