Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Tư duy định lượng, tư duy định tính trong bài thi ĐGNL (ĐH Quốc gia HN) là gì?

Hội nghị khảo thí trực tuyến lần I (Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội) đã đưa ra gợi ý về đề thi Đánh giá năng lực 2021 gồm 3 phần: Tư duy định lượng; tư duy định tính và phần thi KHTN – XH. Vậy các phần đó là gì? Câu hỏi ra sao? Bài viết dưới đây sẽ lý giải cho thí sinh về những thắc mắc trên.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực (ĐHQGHN) năm 2016

1. Tư duy định lượng là gì?

Tư duy định lượng là phần giao giữa toán, tư duy phản biện để giải quyết vấn đề. Khác với toán có tính trừu tượng cao, tư duy định lượng cụ thể và mang tính ứng dụng cao. Tuy nhiên không nhất thiết phải có trình độ cao cấp về toán mới có thể hình thành loại năng lực này.

Đối với đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN, phần tư duy định lượng là phần thí sinh phải làm các câu hỏi về toán học, lựa chọn đáp án đúng. Dưới đây là ví dụ về phần tư duy định lượng trong đề tham khảo thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia HN năm 2016:

Đề tham khảo thi Đánh giá năng lực (ĐHQGHN) năm 2016

2. Tư duy định tính là gì?

Tư duy định tính chủ yếu là việc thu thập dữ liệu bằng chữ và là phương pháp tiếp cận nhằm tìm cách mô tả và phân tích đặc điểm của nhóm người từ quan điểm của nhà nhân học.

Dưới đây là phần câu hỏi tư duy định tính trong đề tham khảo thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN năm 2016:

Câu 61 – 66: Đọc đoạn trích sau và trả lờitừ câu hỏi theo sau:

Chỉ số thông minh, hay IQ (viết tắt của Intelligence Quotient trong tiếng Anh), thường được cho là có liên quan đến sự thành công trong học tập, trong công việc. Những nghiên cứu gần đây cho thấy có sự liên quan giữa IQ và sức khỏe, tuổi thọ (những người thông minh thường có nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc bản thân) và cả số lượng từ mà người đó sử dụng. Vậy, những điều gì khiến cho con người có chỉ số IQ cao hay thấp? Vai trò của di truyền và môi trường tác động lên trí thông minh là những điều được nói đến nhiều nhất. Khả năng kế thừa của một gen từ thế hệ trước sang thế hệ sau được biểu diễn bằng một số trong khoảng từ 0 đến 1, gọi là hệ số di truyền. Nói một cách khác, hệ số di truyền là phần trăm khả năng di truyền cho đời sau của một gen. Cho đến gần đây hệ số di truyền hầu hết chỉ được nghiên cứu ở trẻ em và người ta cho rằng hệ số di truyền trung bình là 0,5. Điều này cho thấy một nửa số gen của số trẻ được nghiên cứu là gen đã biến dị, hoặc bị tác động của yếu tố môi trường. Con số 0,5 cho thấy trí thông minh một phần là do kế thừa từ cha mẹ. Nghiên cứu ở người lớn tuy vẫn chỉ ở những mức rất sơ khai nhưng cũng có những kết quả rất thú vị: hệ số di truyền có thể lên đến 0,8. Yếu tố môi trường đóng vai trò rất lớn trong việc xác định trí thông minh ở một số trường hợp. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho lúc nhỏ được coi là rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng kém có thể làm suy giảm trí thông minh. Một số nghiên cứu khác về yếu tố môi trường còn cho rằng thai phụ trước khi sinh hay cho con bú nếu tiếp xúc với những loại độc tố hay thiếu các vitamin và muối khoáng quan trọng có thể ảnh hưởng đến IQ của đứa bé. Trong xã hội đã phát triển, môi trường trong gia đình có thể tạo ra 25% sự khác biệt. Tuy nhiên, khi lớn lên, điều này hầu như biến mất.

Câu 61. Theo đoạn trích, chỉ số thông minh được cho là có liên quan đến:

(A) kết quả học tập, công việc, sức khỏe, tuổi thọ và hành vi

(B) kết quả học tập, công việc, sức khỏe, tuổi thọ và số lượng từ

(C) kết quả học tập, công việc, sức khỏe, tuổi thọ và cách diễn đạt

(D) kết quả công việc, học tập, sức khỏe, tuổi thọ và tính cách

Câu 62. Theo đoạn trích, con số 0,5 của hệ số di truyền ở trẻ KHÔNG nói lên điều gì sau đây?

(A) Có sự tác động của môi trường đến trí thông minh của trẻ

(B) Một nửa số gen của trẻ trong nghiên cứu là gen đã biến dị

(C) Trí thông minh một phần là do kế thừa từ cha mẹ

(D) Khả năng kế thừa của gen ở thế hệ sau là rất lớn

Câu 63. Theo đoạn trích, chỉ số IQ của con người chịu tác động của những yếu tố nào?

(A) Hệ số di truyền và vitamin

(B) Điều kiện môi trường và chế độ dinh dưỡng của đứa trẻ

(C) Chế độ dinh dưỡng của người mẹ và đứa trẻ

(D) Yếu tố di truyền và môi trường

3. Phần KH TN – XH là gì?

Đây là phần thi tổng hợp các kiến thức câu hỏi tổng hợp trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên (Lí, Hóa) và Xã hội (Sử, Địa)…Dưới đây là ví dụ:

PHẦN KHOA HỌC TỰ NHIÊN:

Ví dụ về câu hỏi KHTN trong đề tham khảo năm 2016

PHÂN KHOA HỌC XÃ HỘI:

Câu 103: Theo quy định của nước ta, ai có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội?

(A) Tất cả mọi công dân

(B) Tất cả mọi người

(C) Cán bộ, công chức nhà nước

(D) Những người đứng đầu các cơ quan trong bộ máy nhà nước

Câu 104: Cấn ưu tiên phát triển nhóm ngành công nghiệp nào để khai thác lãnh thổ theo chiều sâu trong phát triển công nghiệp ở Đông Nam Bộ?

(A) Công nghiệp khai thác, chế biến dầu khí

(B) Các ngành công nghiệp khai thác nhiều lao động dư thừa

(C) Các ngành công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm

(D) Công nghiệp năng lượng điện

Câu 105: Nguyên nhân nào dẫn đến Cách mạng tháng Tám (1945) rất ít đổ máu?

(A) Lực lượng cách mạng Việt Nam chưa mạnh

(B) Kẻ thù chính của nhân dân Việt Nam đã thua trận, đầu hàng Đồng minh

(C) Cách mạng diễn ra bằng phương pháp hòa bình

(D) Được quốc tế ủng hộ

Vậy nên, đối với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia HN, thí sinh cần chuẩn bị những kiến thức tổng hợp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, môn học khác nhau. Kỳ thi không chỉ sử dụng để xét tuyển sinh viên vào các trường trong hệ thống ĐH Quốc gia HN mà còn để đánh giá năng lực tổng quá của học sinh.

(Nguồn: Tổng hợp)

Tin tức mới nhất